Để buổi hôn lễ diễn ra thành công và trọn vẹn nhất. Bạn phải trải qua một quá trình dài. Vì lẽ đó, bạn cần phải biết và lên kế hoạch với trình tự chuẩn bị đám cưới cụ thể để giúp lễ cưới cuối cùng được diễn ra suôn sẻ và tốt nhất. Cần lưu ý những gì trong từng quá trình khi tổ chức đám cưới? Hãy cùng Thiệp cưới Min Max tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.
Trình tự chuẩn bị đám cưới diễn ra như thế nào?
Để dẫn đến buổi hôn lễ cuối cùng được diễn ra trọn vẹn nhất. Chắc chắn bạn phải trải qua nhiều buổi lễ khác nhau. Vậy có những buổi lễ nào mà bạn cần phải lên trình tự chuẩn bị đám cưới? Hãy cùng Thiệp cưới Min Max tìm hiểu qua phần dưới đây:
1. Trình tự chuẩn bị đám cưới bắt đầu bằng Lễ dạm ngõ
Lễ dạm ngõ là nghi lễ khởi đầu cho một loạt các nghi thức hôn nhân sau đó. Nên đây là nghi lễ vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua trong các đám cưới truyền thống của người Việt. Không những thế. Lễ dạm ngõ được biết đến là một trong những trình tự chuẩn bị đám cưới quan trọng nhất.
Cho nên, trước khi làm lễ dạm ngõ. Nhà trai phải chọn được ngày đẹp, đánh tiếng cho nhà gái để đến dạm ngõ, chấp thuận chuyện qua lại thân tình giữa hai gia đình thì mọi việc tiếp theo mới trọn vẹn.
Đây cũng là lễ gặp mặt đầu tiên. Chính thức của cả hai gia đình nhà trai, nhà gái và được xem như thủ tục cần thiết để “người lớn” thưa chuyện với nhau. Bàn bạc và đi đến thống nhất ngày giờ tổ chức lễ ăn hỏi, lễ thành hôn, số lượng tráp lễ, suất chia theo yêu cầu của nhà gái cũng như thống nhất điểm đặt tiệc. Cách thức tổ chức và những dịch vụ cần sử dụng xuyên suốt quy trình nghi lễ. Lễ vật trong ngày dạm ngõ đơn giản chỉ bao gồm: chục trầu cau, chè, thuốc và bánh kẹo với số lượng chẵn để nhà gái kính cáo Gia tiên.
Vậy những trình tự cần lưu ý về lễ dạm ngõ bạn cần biết là gì?
– Thành phần tham dự trong ngày lễ dạm ngõ chỉ trong nội bộ gia đình 2 họ: cô dâu, chú rể, bố mẹ và anh chị em ruột của cô dâu chú rể.
– Quá trình diễn ra lễ Dạm ngõ: Việc đón tiếp nhà trai cần đơn giản và thân thiện. Nhà gái sẽ chuẩn bị sẵn nước trà, thuốc, bánh kẹo, trái cây… để mời khách. Sau khi nhà trai trao lễ, nhà gái mang lên bàn thờ gia tiên thắp hương. Hai nhà nói chuyện để bàn chuyện xem ngày, chọn ngày và các thủ tục khác cho lễ ăn hỏi và lễ cưới. Sau lễ dạm ngõ, người con gái được xem như có nơi có chống. Bước đầu để tiến tới chuyện hôn nhân.
2. Lễ ăn hỏi
Sau lễ dạm ngõ là đến lễ ăn hỏi. Đây là một trong những trình tự chuẩn bị đám cưới quan trọng không kém. Lễ ăn hỏi được xem là sự thông báo chính thức về việc hứa gả con cái giữa hai họ. Trong lễ ăn hỏi, các thủ tục: ăn hỏi, xin cưới và nạp tài được gộp luôn trong ngày này. Nhà trai sẽ mang tới nhà gái 30 chục trầu và tráp ăn hỏi. Đây là một trong những trình tự chuẩn bị đám cưới quan trọng không kém.
Sau khi bố chú rể, bố cô dâu giới thiệu những người tham dự, mẹ chú rể sẽ lần lượt đưa 30 chục trầu. Chục trầu đầu tiên là cho nghi thức ăn hỏi. Chục trầu tiếp theo cho nghi thức xin cưới và chục trầu thứ 3 là cho lễ nạp tài. Sau khi nhà gái nhận chục trầu thứ 3 thì sẽ đến lễ nhận các tráp ăn hỏi của nhà trai.
Tráp ăn hỏi có thể gồm 5, 7, 9 hoặc 11 tráp nhưng phải là số lẻ và lễ vật trong các tráp phải là bội số của 2. Đồ lễ ăn hỏi không thể thiếu là bánh cốm, bánh su sê, mứt sen, chè, rượu, trầu cau, thuốc lá… và có thêm xôi, lợn quay.
3. Lễ thành hôn
Nếu hai gia đình không tổ chức tiệc chung tại khách sạn thì việc mời khách tới ăn uống. Chúc mừng gia đình hai bên cô dâu chú rể thường diễn ra một ngày trước lễ cưới. Tiệc tại 2 bên gia đình thường là tiệc mặn. Nhiều nơi ở miền Bắc, chú rể phải có mặt trong ngày nhà gái mời khách.
Một số gia đình, theo quan niệm xưa, cẩn thận sẽ tùy theo tuổi cô dâu tổ chức đón dâu 2 lần. Vào ngày ăn hỏi, có thêm thủ tục xin dâu, cô dâu theo nhà trai về nhà và ở lại. Tới sáng sớm hôm sau thì tự ra về, không để ai biết và không ai nói gì. Như vậy là coi như đã qua một lần xuất giá.
Ngày nay, lễ thành hôn có thể tổ chức tại nhà hoặc khách sạn. Nếu tổ chức tại nhà, nhà trai cần lên kế hoạch xuất phát và lộ trình Lễ xin dâu. Đại diện nhà trai sẽ có lời phát biểu trước đại diện nhà gái trong Lễ Vu Quy. Xin phép chú rể vào xin hoa cho cô dâu. Sau đó, bố mẹ hai bên và cô dâu, chú rể sẽ làm Lễ gia tiên, rồi xuống chào hai họ, rót nước mời và chụp ảnh lưu niệm.
Bên cạnh trình tự chuẩn bị đám cưới, bạn cần phải chuẩn bị gì khi tổ chức tiệc cưới?
Qua phần viết trên về trình tự chuẩn bị đám cưới. Chắc các bạn cũng đã có cho mình những thông tin cơ bản về việc chuẩn bị đám cưới sao cho đúng thủ tục nhất. Sau tất cả, việc quan trọng nhất với nhiều khách mời tham dự nhất đó chính là tổ chức tiệc cưới.
Vậy để tổ chức tiệc cưới thành công như mong đợi, bạn cần phải chuẩn bị những gì?
Trình tự chuẩn bị đám cưới còn kết hợp lên danh sách và mời khách mời
Lên kế hoạch mời khách là một trong những việc trước đám cưới các cặp đôi nhất định phải thực hiện. Mời bao nhiêu người là đủ, nên mời những ai tham gia hôn lễ là những câu hỏi mà hầu hết ai cũng thắc mắc. Đám cưới là dịp để chúc mừng. Để vui vẻ vì vậy cô dâu chú rể không nên cả nể mời những người mà hai bạn cảm thấy họ sẽ làm không khí hôn lễ của mình trở nên mất vui.
Lựa chọn địa chỉ tổ chức đám cưới
Trước hôn lễ, các cặp đôi nên bàn bạc, thống nhất với nhau. Để lựa chọn ra địa điểm tổ chức hôn lễ. Vào khoảng tháng 8, tháng 9 dương lịch sẽ là thời điểm mà rất nhiều cặp đôi lựa chọn để tổ chức đám cưới. Vì vậy, cô dâu chú rể nên thống nhất sớm để có thể thuận lợi đặt địa điểm.
Một lưu ý mà các cặp đôi nên để ý khi lựa chọn địa điểm đó là địa điểm phải thuận lợi nhất cho đa số các khách mời. Đám cưới của bạn có thể sẽ không diễn ra vào cuối tuần. Vì vậy 1 địa điểm thuận lợi tại trung tâm, gần các cơ quan sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Để khách mời có thể tranh thủ thời gian đến tham dự.
Chọn Menu tiệc cưới cho buổi tiệc
Tương tự như việc chọn địa điểm tổ chức hôn lễ, việc chọn menu tiệc cưới cũng rất quan trọng và cần thiết. Cô dâu chú rể nên tham khảo các menu mà trung tâm tiệc cưới giới thiệu. Sau đó lựa chọn ra các món ăn hợp lý để làm thành menu tiệc cưới của chính mình.
Khi chọn menu, các cặp đôi nên để ý đến các món ăn theo mùa. Xem thời điểm đó nên ăn món gì. Loại trái cây nào phù hợp với thời điểm hai bạn làm đám cưới. Như vậy, nguyên liệu sẽ không rơi vào tình trạng khó tìm hoặc không tươi ngon.
Xem thêm: Dịch vụ in ấn thiệp cưới tại TP Hồ Chí Minh tốt nhất
Qua bài viết trên; Thiệp cưới Min Max đã giúp bạn hiểu được trình tự chuẩn bị đám cưới cơ bản và chuẩn nhất. Hi vọng thông tin trên đem lại cho bạn những kiến thức hữu ích, chúc bạn sẽ tổ chức một lễ thành hôn suôn sẻ và hạnh phúc.
THIEPCUOIMINMAX chuyên thiết kế và sản xuất đa dạng mẫu mã các loại thiệp in ấn nói chung và thiệp cưới nói riêng.
Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn . Để có được chuẩn bị cho các tốt nhất cho những cột mốc của cuộc sống.
Mọi chi tiết liên hệ với THIEPCUOIMINMAX:
_Địa chỉ : 61/1C Đường Số 48 (mặt tiền) – Khu Phố 6 – Hiệp Bình Chánh – Thủ Đức (khu Cá sấu Hoa Cà)
_Email : [email protected]
_Hotline : 0901 30 86 83
_Fanpage : Facebook.com/ThiepCuoi.MinMax/